Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức lập nhà nước riêng cho người Mông, ly khai, tách khỏi cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam.
Thời gian qua, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, dụ dỗ, lôi kéo hàng nghìn người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, gây xáo trộn đời sống của đồng bào các dân tộc cùng sinh sống ở các thôn bản. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân và là con rối để tổ chức này manh nha hoạt động lập nhà nước riêng, đòi ly khai, tự trị, tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam.Địa bàn mà tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn như Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai....
Dương Văn Mình là ai?
Dương Văn Mình (SN 1961) còn có tên gọi khác Dương Súng Mình, Giàng Sống Minh, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, Dương Văn Mình di chuyển đến xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi nghe đài nước ngoài tuyên truyền về đạo Tin lành vào vùng đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Dương Văn Mình tự xưng là Vua của người Mông với những thông tin nhảm nhí, hoang đường.
Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp lực lượng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị tại khu vực chiến lược là vùng núi phía Bắc, lập “nhà nước Mông” do Dương Văn Mình đứng đầu.
Để thực hiện ý đồ, Dương Văn Mình cùng số đối tượng cốt cán móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người Mông”. Chúng hướng dẫn người dân cách thức chống đối chính quyền bằng cách khống chế người dân về mặt tâm linh, đe dọa cô lập người dân nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp của Dương Văn Minh, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Cuối năm 2021, Dương Văn Mình chết do bệnh tật. Trước khi chết, đối tượng sinh sống ở tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Khi Dương Văn Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm thần thánh hóa Dương Văn Mình; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh đạo tổ chức.Tuyên truyền luận điệu hoang đường, mê tín dị đoan
Theo tài liệu của cơ quan Công an, năm 1989, Dương Văn Mình đã lừa bịp người dân bằng luận điệu mê tín, hoang đường như: “Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Jêsu đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có Tổ quốc riêng… Muốn đến để Dương Văn Mình cầu hồn cho khỏi ốm đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và những thứ của cải khác nộp cho Dương Văn Mình…”.
Dương Văn Mình đã lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nộp tiền, của cải vào quỹ Vàng Chứ. Nhiều hộ dân đã bán lúa, ngô, trâu bò, lấy tiền nộp cho Dương Văn Mình. Những cốt cán trong tổ chức này đã dùng số tiền người dân đóng góp để chia chác, chi tiêu cá nhân. Do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn và sự cưỡng chế của số đối tượng cốt cán, đồng bào Mông đã tin theo các luận điệu lừa bịp. Nhiều bà con bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn khiến cuộc sống đã khó khăn càng thêm khó khăn.
Việc Dương Văn Mình và đồng bọn quy định phải có “nhà nhỏ” để cất giữ các “biểu tượng tâm linh” khi sử dụng trong đám tang; trong “nhà nhỏ” cất giữ các con vật bằng gỗ như con cóc, con ve, con én, cây thánh giá. Đây là những thứ do Dương Văn Mình và đồng bọn nghĩ ra, không bắt nguồn từ phong tục tập quán truyền thống của người Mông. Người Mông từ trước đến nay không có “nhà nhỏ” để chứa con ve, con cóc, chữ thập.... Thực tế, những người Mông theo phong tục truyền thống thờ cúng tổ tiên hoặc những người Mông theo Tin lành không sử dụng những thứ này để cúng cho người chết, mà chỉ có người tin theo Dương Văn Mình mới dùng. Việc Dương Văn Mình tự nghĩ ra “nhà nhỏ” và sử dụng các con vật để làm ma cho người chết là nhảm nhí, mê tín dị đoan, không đúng với quy định của Nhà nước.
Khi cơ quan chức năng dỡ bỏ "nhà đòn", "nhà nhỏ" do vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng thì một số phần tử xấu kích động, xuyên tạc để chống phá. Một số trang mạng rêu rao chính quyền đàn áp người Mông theo đạo và còn cao giọng "ca ngợi" Dương Văn Mình khai trí người Mông, đem lại văn hóa, văn minh cho người Mông.
Cây thập giá là biểu tượng của Ki Tô Giáo, Dương Văn Mình đã cóp nhặt theo các nghi lễ của các tôn giáo để quy định thành nghi thức tang lễ của người Mông, tự cho là mới. Trong khi đó, các nghi thức tang lễ đã được Nhà nước quy định trong thể lệ từ năm 1975.
Một số người nói, Dương Văn Mình có công giúp người Mông bỏ được ma, theo đời sống mới. Thực tế, Dương Văn Mình và một số người đã lừa dối bà con, làm cho bà con ngộ nhận. Dương Văn Mình bảo bà con bỏ bàn thờ tổ tiên, coi tổ tiên là ma, trái với đạo đức truyền thống của các dân tộc, không chỉ riêng với dân tộc Mông. Ngay những người Mông theo phong tục truyền thống thờ tổ tiên và những người Mông theo đạo Tin lành đều khẳng định không phải theo Dương Văn Mình mới bỏ được ma (không phải cúng nhiều trâu, bỏ tục lệ người chết để 9 ngày, 9 đêm mới đưa đi chôn...) mà theo đạo Tin lành hoặc thực hiện theo hương ước, quy ước của thôn, bản thì vẫn bỏ được những hủ tục lạc hậu trong việc tang ma. Đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước đã ban hành từ rất lâu. Như vậy, đây chỉ là lời lẽ hoang đường, mê tín của Dương Văn Mình và đồng bọn để lừa dối người Mông.
Việc bỏ hủ tục ma chay, cưới xin nặng nề, thực hiện theo nếp sống mới là không sai, nhưng việc Dương Văn Mình hướng dẫn bà con bằng những hình thức mê tín là sai, trái với phong tục truyền thống của dân tộc, trái với quy định của Nhà nước về việc ma chay, cưới xin.
Năm 2013, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản số 478/TGCP-TGK thông báo cho chính quyền các địa phương nêu rõ: Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là tổ chức có nội dung, hình thức hoạt động trái pháp luật, không phải là một tín ngưỡng, do vậy không được đăng ký sinh hoạt tôn giáo và không cho đăng ký sinh hoạt dưới bất kỳ hình thức nào; đây là tổ chức xâm phạm đến tài sản, vật chất, thời gian lao động của nhân dân và phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc, gây mất đoàn kết dân tộc.
Ngày 07/6/2013, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, nêu rõ: Tổ chức Dương Văn Mình không đủ điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Do đó, tổ chức này không được công nhận là tổ chức tôn giáo hợp pháp. Đối chiếu với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (2016) thì tổ chức Dương Văn Mình cũng không phải là một tôn giáo, vì không có giáo lý, giáo luật; không có hiến chương, điều lệ, tôn chỉ, đường hướng hành đạo, chưa hình thành chức sắc, chức việc; không có cơ sở thờ tự, cơ sở tu hành và đào tạo những người hoạt động tôn giáo.
Kích động tư tưởng ly khai, tự trị
Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức lập nhà nước riêng cho người Mông, ly khai, tách khỏi cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam. Quá trình hoạt động, Dương Văn Mình nhiều lần công khai hóa tổ chức dưới nhiều danh xưng khác nhau nhưng không được chính quyền chấp thuận. Dương Văn Mình và một số tay chân cốt cán còn lộ rõ động cơ chính trị, hướng lái quần chúng vào các hoạt động chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời liên hệ, móc nối với các tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước thực hiện ý đồ của mình.
Quá trình hoạt động, các đối tượng trong tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã gây mất an ninh trật tự ở địa phương, tự lập ra bản “Quy ước thôn Ngòi Sen”, lập ra Ban Tổng quản, Ban bảo vệ...việc làm này là vi phạm pháp luật.
“Không ngủ chung giường với 54 dân tộc, sau này Dương Văn Mình sẽ làm tổng thống, thủ lĩnh của người Mông” – một số đối tượng theo Dương Văn Mình đã tuyên truyền tư tưởng ly khai, tự trị như vậy trong đồng bào Mông.
Theo tài liệu của Cục an ninh nội địa (Bộ Công an), tổ chức của Dương Văn Mình triệt để khai thác tâm lý cố kết của đồng bào dân tộc thiểu số và sự chênh lệch giàu nghèo để tuyên truyền kích động. Họ lấy vỏ vọc, danh xưng là một tổ chức tôn giáo để khai thác đặc điểm tâm lý, tín ngưỡng của đồng bao dân tộc thiểu số và sử dụng không gian mạng, các hội nhóm kín để đào tạo, móc nối, phát triển lực lượng. Tất cả những việc làm này đã được các cơ quan chức năng xử lý bằng các bản án hình sự với các đối tượng cầm đầu cốt cán.
Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình còn lập ra cơ cấu tổ chức trái pháp luật như: thành lập Ban cố vấn, hội người già, hội thanh niên, hội phụ nữ... để đối trọng với thể chế chính trị của Nhà nước. Tổ chức này chống lại các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ví dụ như kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các đối tượng trong tổ chức của Dương Văn Mình kêu gọi người dân không đi bầu cử, không tham gia, không thực hiện các chính sách, chỉ tiêu về nông thôn mới, cung cấp thông tin cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tôn giáo đối với đồng bào dân tộc…
Trong thời gian qua, Cơ quan điều tra đã thu thập được một số chứng cứ phản ảnh về hành vi kích động, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của Dương Văn Mình. Y có dấu hiệu phạm tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo Điều 116 Bộ luật Hình sự, nếu ai tham gia, ủng hộ, giúp đỡ Dương Văn Mình sẽ trở thành đồng phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật./.
ConversionConversion EmoticonEmoticon